Bannner_News
You are here:Home/ข่าวสาร/ข่าวประชาสัมพันธ์/โครงการชาวนามหาเศรษฐี

โครงการชาวนามหาเศรษฐี

 

ข้าวพันธุ์ กข. 43 ทางเลือกใหม่ ของคนใส่ใจสุขภาพด้วยผลิตภัณฑ์เกษตรออแกนิค ทีพีไอ

            ข้าวพันธุ์ กข.43 ในปัจจุบันกำลังเป็นที่จับตามอง เนื่องจากเป็นข้าวขาวทานง่าย ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมาะกับผู้บริโภคที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน หรือผู้ที่ห่วงใยสุขภาพ รวมถึงผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก ที่ต้องการจะลดปริมาณน้ำตาลจากข้าว และอาหารที่กินในแต่ละวัน แต่จะดีแค่ไหนหากสามารถปลูกด้วยปุ๋ยออแกนิคทั้งระบบ

            โครงการชาวนามหาเศรษฐี โดยบริษัท ทีพีไอ โพลีน ชีวะอินทรีย์ จำกัด ได้ทำแปลงตัวอย่างร่วมกับ พ่อหอม ฮวดใช้ เจ้าของแปลงนาข้าว ปลูกข้าวในพื้นที่ 10 ไร่ ที่ ต.คลองสวน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 อายุข้าว 95 วัน โดยได้ข้าวถึง 930 กก.ต่อไร จากการใช้ปุ๋ยออแกนิค ทีพีไอ เท่านั้น

            พ่อหอมเผย เคล็ดลับความสำเร็จ มาจากการใช้ผลิตภัณฑ์เกษตรออแกนิค ทีพีไอตามที่ทางบริษัทฯ แนะนำ โดยจะมีการ ให้ปุ๋ยทางดิน ด้วยปุ๋ยเม็ดถ้ำค้างคาว 25 กก. สารปรับสภาพดิน pH11 พลัส 25 กก. ปุ๋ยเขียว 1 ลิตร น้ำส้มควันไม้ 0.5 ลิตร ผสมน้ำ 4 ลิตร ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ต่อพื้นที่ 1 ไร่ โรยหว่าน ทั่วนาข้าว เมื่อข้าวอายุได้ 27 วัน และ 47 วัน             

นอกจากนี้เมื่อข้าวอายุได้ 45 วัน ยังมีการให้ปุ๋ยทางใบ ด้วย  ปุ๋ยเขียว 1 ลิตร ปุ๋ยม่วง 1 ลิตร น้ำส้มควันไม้ 1 ลิตร ผสมน้ำ 200 ลิตร ต่อพื้นที่ 1ไร่ ฉีดพ่นทางใบ ทุกๆ 15 วัน

             สำหรับแปลงข้าว กข.43 ของพ่อหอมนี้   งบใช้ผลิตภัณฑ์เกษตรออแกนิค ทีพีไอ แค่10,000 บาท บนพื้นที่ 10 ไร่ ได้ข้าว ทะลุเป้าถึง 930 กิโล/ไร่  จากปกติ ข้าวกข. 43 ได้ไร่ละไม่ถึง 600 กิโล แล้วยังได้เพิ่มมูลค่าราคาข้าว   อีก 2,000 บาท/ตัน จากโรงสีที่รับซื้อเนื่องจากเป็นข้าวที่ปลอดสารพิษ โดยใช้ผลิตภัณฑ์เกษตรออแกนิค ทีพีไอ อย่างนี้ได้ทั้ง ลดต้นทุน เพิ่มมูลค่าผลผลิต เป็นข้าว เพื่อสุขภาพ ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและผู้ปลูกอีกด้วย